วันอาทิตย์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

เวย์โปรตีน แหล่งโปรตีนที่ดีสำหรับการลดน้ำหนัก และผู้ป่วยเบาหวาน


เวย์โปรตีน เป็นโปรตีนชนิดหนึ่งที่พบในนม และชีส  ซึ่งเป็นโปรตีนที่รู้จักดีในกลุ่มผู้ที่ต้องการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ  แต่แท้จริงแล้วเวย์โปรตีนจัดเป็นโปรตีนที่ให้ประโยชน์ต่อสุขภาพมากกว่าการเป็นแค่สารอาหารโปรตีนธรรมดา  โดยเฉพาะเมื่อเร็วๆนี้ มีงานวิจัยที่ได้กล่าวถึงคุณสมบัติของเวย์โปรตีนว่าอาจสามารถป้องกันการเกิดโรคเบาหวานในกลุ่มคนที่มีปัญหาเกี่ยวกับการเผาผลาญอาหาร(Metabolic Disease) และให้ประโยชน์ในด้านสุขภาพสำหรับคนอ้วนอีกด้วย

โดยปรกติแล้วคนอ้วนมักมีปัญหาด้านสุขภาพ และมีความเสี่ยงในการเกิดโรคต่างๆ เช่นโรคหัวใจ และโรคเบาหวานได้มากกว่าคนที่มีน้ำหนักในเกณฑ์ปรกติ  ก่อนหน้านี้(ปีค.ศ. 2010)เคยมีงานวิจัยที่กล่าวถึงคุณสมบัติของเวย์โปรตีนว่าสามารถลดระดับไขมันในเลือด และเพิ่มระดับอินซูลินซึ่งมีหน้าที่ในการลดระดับน้ำตาลในเลือดในกลุ่มคนอ้วนได้  

ล่าสุดปีค.ศ. 2014ได้มีการศึกษาในกลุ่มคนอ้วนเช่นกันแล้วพบว่าเวย์โปรตีนมีคุณสมบัติที่ทำให้อาหารอยู่ในกระเพาะนานขึ้น(gastric emptying) และแน่นอนเช่นเดียวกับการศึกษาก่อนหน้านี้ในกลุ่มที่รับประทานเวย์โปรตีนเสริมจะมีระดับกรดไขมันในเลือดภายหลังมื้ออาหารในระดับต่ำแต่ระดับกรดอะมิโนในเลือดที่มีคุณสมบัติในการกระตุ้นการหลั่งอินซูลินจะเพิ่มขึ้น

(Photo CR: www.diabetes.co.uk)



ที่มา


Pal, S., Ellis, V., & Dhaliwal, S. (2010). Effects of whey protein isolate on body composition, lipids, insulin and glucose in overweight and obese individuals.British journal of nutrition, 104(05), 716-723.

Stanstrup, J., Schou, S. S., Holmer-Jensen, J., Hermansen, K., & Dragsted, L. O. (2014). Whey protein delays gastric emptying and suppresses plasma fatty acids and their metabolites compared to casein, gluten and fish protein. Journal of proteome research.

http://www.diabetes.co.uk/news/2014/may/whey-protein-linked-to-lower-diabetes-risk-in-obese-adults-94407038.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น